Facebook tăng trong đợt dịch nhưng đối mặt với Apple

Facebook tăng trong đợt dịch nhưng đối mặt với Apple

04/03/2021 0 Nguyễn Ánh 710
5 phút, 10 giây để đọc.

Facebook đã vượt qua một năm 2020 đầy biến động với thu nhập tăng vọt trong quý cuối cùng, cơ sở người dùng của nó được thúc đẩy bởi những người ở nhà và doanh thu của nó tăng lên nhờ sự chuyển đổi sang quảng cáo kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch.

Nhưng công ty đã dự đoán sự không chắc chắn cho năm 2021 và cho biết doanh thu của họ trong nửa cuối năm có thể gặp áp lực đáng kể. Vì doanh thu tăng quá nhanh trong nửa cuối năm, mạng xã hội có thể gặp khó khăn trong việc theo kịp tốc độ đó. Tuy nhiên Facebook cũng phải đối mặt với những thách thức trong cách nhắm mục tiêu quảng cáo, bao gồm việc Apple tung ra các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư sắp tới có thể hạn chế khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook.

Facebook tăng trong đợt dịch nhưng đối mặt với Apple

Hưởng lợi từ đại dịch

Theo báo cáo kinh doanh quý I, doanh thu của Facebook trong quý IV năm 2020 của mạng xã hội lớn nhất thế giới là 28,07 tỷ USD, vượt con số dự báo 26,44 tỷ USD của công ty tài chính Refinitiv. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của Facebook đã tăng 33%. Cũng theo báo cáo, người dùng hoạt động hàng ngày trên Facebook đạt 1,84 tỷ, người dùng hoạt động hàng tháng đạt mức 2,8 tỷ và doanh thu trung bình trên mỗi người dùng là 10,14 USD.

Facebook cho biết, công ty được hưởng lợi trong năm 2020 nhờ vào sự chuyển dịch sang trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, CEO Mark Zuckerberg cũng cảnh báo xu hướng này có thể điều chỉnh hoặc đảo ngược trong tương lai.

Công khai chống lại Apple

Thêm một cảnh báo khác đến từ ông chủ Facebook; là những thay đổi về quyền riêng tư của Apple trên hệ điều hành iOS 14; có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty ngay trong quý I của năm nay. Theo đó, phiên bản cập nhật mới của hệ điều hành iOS 14; sẽ được Apple bổ sung một lớp bảo vệ buộc các nhà phát triển; phải được người dùng cho phép trước khi có thể lần theo họ trên các ứng dụng và website.

Facebook tăng trong đợt dịch nhưng đối mặt với Apple

Nếu người dùng từ chối, khả năng thu thập thông tin mà Facebook; có thể sử dụng để cá nhân hóa quảng cáo sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Apple cho hay, sau khi cập nhật iOS 14 vào năm tới; người dùng sẽ có thể dễ dàng biết được những ai đang theo dõi họ và thực hiện các thay đổi nếu cần. Facebook khẳng định, tính năng tùy chọn quảng cáo trên hệ điều hành iOS 14; là một “đòn tấn công” vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phát biểu sau khi công bố báo cáo kinh doanh, Mark Zuckerberg cho biết Facebook coi Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình. “Apple có thể nói rằng họ đang làm điều này để giúp đỡ mọi người, nhưng động thái này rõ ràng lợi ích của họ. Moi người cần hiểu rõ vì chúng tôi và những người khác sẽ chống lại sự tấn công này trong tương lai gần”, CEO tỷ phú của Facebook tuyên bố.

“Khẩu chiến” đã thành “cuộc chiến”

Trước đó, tính năng mới trên iOS14 được Apple giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển WWDC hồi tháng 6; đã dấy lên một cuộc khẩu chiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ. Đại diện của Apple đã tiết lộ phần nào lá thư bà Jane Horvath; Giám đốc cấp cao về quyền riêng tư của công ty; đáp lại phản hồi thất vọng của nhiều người dùng khi Apple trì hoãn phát hành tính năng này trên iOS 14 vào năm sau.

Người dùng hàng tháng trên toàn cầu chạm mốc 3,30 tỷ

Ở Mỹ và Canada, số người dùng Facebook đã giảm xuống chỉ còn 195 triệu người dùng hàng ngày; từ con số 196 triệu một quý trước. Đây là quý thứ hai liên tiếp mạng xã hội này mất người dùng ở Mỹ và Canada. Trong khi đó, người dùng Facebook hàng ngày ở châu Âu đã tăng lên con số 308 triệu; so với quy trước là 305 triệu. Trong báo cáo kinh doanh, doanh thu “Khác” của Facebook đạt 885 triệu USD trong quý IV; tăng 156% so với năm ngoái. Con số này chiếm hơn 3% doanh thu của Facebook trong quý.

Facebook tăng trong đợt dịch nhưng đối mặt với Apple

Số tiền này Facebook thu về nhờ vào bán tai nghe thực tế ảo Oculus; và thiết bị trò chuyện video Portal. Doanh số bán các thiết bị này tăng lên khi mọi người bị mắc kẹt ở nhà; vì đại dịch và tìm kiếm mọi cách để giải trí và giữ liên lạc với người thân.

Nguy cơ Facebook phải đối mặt

Bên cạnh cảnh báo về những nguy cơ sắp tới, Mark Zuckerberg cũng đề cập tới một số thay đổi mà mạng xã hội này sau một số sự kiện trên chính trường Mỹ thời gian quan. Theo đó, Facebook đang xem xét giảm những nội dung chính trị mà người dùng nhìn thấy trên News Feeds. Thông báo này được đưa ra sau khi điện Capitol bị thất thủ vào ngày 6/1 vừa qua. “Một trong những phản hồi nhiều nhất mà chúng tôi nhận được từ cộng đồng; là mọi người không muốn nhìn thấy quá nhiều tin chính trị và xung đột; đang chiếm quá nhiều trải nghiệm của người dùng”, Zuckerberg nói.

Apple và Facebook vốn đã chẳng ưa nhau trong nhiều năm qua. Giữa lúc bê bối dữ liệu; khiến Facebook mất đi nhiều tỷ USD đang ở cao trào; khi được hỏi, liệu mình sẽ làm gì khi rơi vào tình thế của Mark Zuckerberg; CEO Apple Tim Cook dửng dưng trả lời “tôi chẳng bao giờ rơi vào tình huống như vậy”.

 

Nguồn: Vtv.vn