Vai diễn cuối cùng chứa nhiều nỗi buồn của NSND Hoàng Dũng

Vai diễn cuối cùng chứa nhiều nỗi buồn của NSND Hoàng Dũng

03/03/2021 0 Nguyễn Hiền 324
5 phút, 11 giây để đọc.

NSND Hoàng Dũng (31 tháng 12 năm 1956 [2] -14 tháng 2 năm 2021), tên thật là Hoàng Tiến Dũng, quê ở Hà Nội, là một diễn viên, đạo diễn điện ảnh và nhà hát người Việt Nam. Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội (2007-2017). Ông được phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân” năm 2007. 

NSND Hoàng Dũng ban đầu tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Hà Nội năm 1978, sau đó trở về làm việc tại Công ty Hanoi Repertory tại 8B ở Tahian. Năm 1993, Đoàn Kịch nói Hà Nội được nâng cấp thành Nhà hát Kịch Hà Nội và trao cho Rạp Công Nam ở phố Tràng.

Từ đó, ông được bổ nhiệm giữ chức vụ phó giám đốc Nhà hát lớn Hà Nội vào năm 2002; giữ chức giám đốc nhà hát từ tháng 12 năm 2007 đến tháng 1 năm 2017 chính thức nghỉ hưu theo chế độ. Ngoài vai trò Giám đốc Nhà hát Hà Nội; NSND Hoàng Dũng còn là Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Kịch nói Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Kịch nói Hà Nội, Ủy viên Ủy ban Nghệ thuật Hà Nội.

Ông mất tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương lúc 14 giờ 15 phút ngày 14 tháng 2 năm 2021 ngay sau sinh nhật lần thứ 65.  Bắt đầu từ tháng 12 năm 2020; nghệ sĩ Hoàng Dũng bị đau mỏi vai gáy và không thể cử động chân. . Ban đầu anh cho rằng bệnh cột sống nên chủ quan; mãi sau mổ mới phát hiện ra khối u.

NSND Hoàng Dũng trong trích đoạn phim ‘Trở về giữa yêu thương‘ tập mới nhất

NSND Hoàng Dũng

Nhiều khán giả chia sẻ họ đã khóc khi xem NSND Hoàng Dũng vào vai ông Phương trong ‘Trở về giữa yêu thương’.

Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng qua đời ngày 14/2 sau thời gian ngắn chống chọi với bạo bệnh; hưởng thọ 65 tuổi. Vai diễn dang dở của anh trong cuộc “ngược dòng” giữa những mối tình ngang trái. Khi tình trạng sức khỏe xấu đi và đối mặt với những cơn đau; NSND Hoàng Dũng vẫn sẽ làm việc chăm chỉ cho đến khi không thể không đi khám.

Đôi khi, anh phải diễn solo tới 20 phân đoạn; nhiều cảnh kéo dài 6 tiếng đồng hồ; nhiều cảnh mang tâm lý nặng nề. Ngày ra mắt phim sớm nhất là vào giữa tháng 12 năm 2020. Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng thậm chí phải đứng dựa vào tường trong một cuộc phỏng vấn vì đau lưng quá nhiều. Khi đó, anh chia sẻ với VietNamNet rằng một đêm anh chỉ ngủ được 2 giấc nổi tiếng; và cho rằng mình chỉ bị viêm cơ chứ không phải bệnh gì.

NSND Hoàng Dũng  luôn thể hiện sự khiêm tốn của một nghệ sĩ lớn.

Dù là người thầy của các nghệ sĩ đàn anh và nhiều diễn viên nổi tiếng;nhưng NSND Hoàng Dũng  luôn thể hiện sự khiêm tốn của một nghệ sĩ lớn. “Xem xong trích đoạn phim, tôi không nghĩ mình đã làm tốt! Tôi sẽ làm việc chăm chỉ trong phần tiếp theo”.

Bài phát biểu của anh tại buổi ra mắt phim khiến nhiều người phải ghen tị. Nghệ sĩ ưu tú Minh Vương; bạn học và nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng chia sẻ đầy trìu mến giữa các bạn diễn phía sau: “Khi đóng phim với anh, anh bị ốm! Còn nhớ ngày 26/12/2020 anh giấu nỗi đau. Cho em yên tâm đi. Còn các bạn nhân viên, bạn đã nhập viện vào ngày hôm sau trước khi sinh ngày 31 tháng 12 năm 2020. Một người bạn đầy tham vọng đang tiến hành … Vẫn nhắc đến việc sản xuất phim, về việc bạn đã sắp xếp nhưng chưa hoàn thành công việc. “

Vai diễn cuối trong phim

Trong Trở về giữa yêu thương, NSND Hoàng Dũng vào vai ông Phương, một cựu giám đốc nhà xuất bản về hưu, phải đối mặt với cuộc sống cô đơn tuổi già cũng như va đập thế hệ. Mâu thuẫn với con dâu sống cùng nhà khiến ông từng buồn đến mức bỏ đi giữa trời đêm mưa gió và thẫn thờ khi các con dọn khỏi nhà để ở riêng. NSND Hoàng Dũng diễn tả trọn vẹn nỗi buồn và sự cô độc của tuổi già qua từng cử chỉ, ánh mắt với khả năng diễn xuất bậc thầy. 

Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng  lên sóng gần đây khiến cảnh quay càng cảm động. Vì NSND Hoàng Dũng đã ra đi, điều này càng khiến nhiều khán giả cảm thấy buồn hơn. “Xem đoạn này mà đau lòng quá, trong phim cũng nghĩ đến chuyện này ngoài đời còn buồn hơn. Xem phim mà tôi rơi nước mắt. Yêu anh Phương, yêu chú Dũng. Thật cảm động khi xem cảnh này, cảm giác như bộ phim thuộc về mình. Anh ấy diễn xuất rất tốt, diễn xuất của anh ấy đã làm rung động lòng người, không xem phim này nữa, anh yêu em nhiều lắm” … là những bình luận của khán giả những ngày qua.

Người xem càng xót xa hơn khi biết người nghệ sĩ ấy đã hóa thân vào vai diễn trong lúc bạo bệnh.

NSND Hoàng Dũng

Thương nghệ sĩ Hoàng Dũng gương mặt đang đau vì bệnh nhưng vẫn cố nhập vai; Đóng phim này lúc chú đang bệnh mà để hoàn thành phân cảnh này vẫn phải dầm nước trong mùa đông, sức khỏe của chú hẳn đã suy giảm rất nhiều. Xem phim nhìn thấy hình ảnh chú mà không cầm được nước mắt! Bộ phim cuối cùng cứ bảo sao dạo này chú gầy thế…

Xót xa! Phim này coi thấy chú gầy đi rất nhiều mà đến giờ mới biết nguyên nhân; Hai mắt chú thâm quầng, sưng mọng, khuôn mặt mệt mỏi, diễn xuất đạt đến mức người xem phải khóc. Chắc gia đình chú xem lại đoạn phim này cũng khóc…  là những chia sẻ của khán giả những ngày qua. 

Nguồn: Vietnamnet.vn